Thịt chua Thanh Sơn



Thịt chua là món ăn sử dụng thịt lợn tươi sống ướp trong thính gạo để làm thành phẩm chín tự nhiên, thịnh hành như một loại đặc sản địa phương trong ẩm thực tại vùng trung du Bắc Bộ Việt Nam, đặc biệt nổi tiếng tại vùng huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Thịt chua có cách làm khá đơn giản nhưng để có một lọ thịt chua hấp dẫn và đạt yêu cầu lại là cả một nghệ thuật, và nó thể hiện qua sự chọn lọc kỹ càng để có các nguyên liệu tốt nhất cũng như quy trình thực hiện chính xác, nghiêm ngặt.

- Thịt lợn thường chọn loại lợn mán, một loại lợn địa phương được nuôi thả rông một năm chỉ đạt tới 15– 17 kg, có thịt săn chắc và thơm ngon, ít nước. Thịt lợn Hợp tác xã nhập mua của Công Ty CP Nông Nghiệp An Tâm – huyện Yên Lập, nguyên liệu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, và còn tươi ngon, Không dùng các loại thịt bày bán phổ biến trên thị trường. Nguyên liệu chỉ sử dụng phần thịt nạc vai hoặc nạc thăn và phần bì sau đó sơ chế sạch. Thịt được thái khổ 4x4 sau đó được nướng sơ, chín phần mặt cắt, phần bì được lọc sạch mỡ và luộc chín sau đó cho vào máy thái nhỏ.

- Thính gạo: được làm từ gạo, đậu xanh, ngô rang vàng tán thật nhỏ mịn. Bí quyết tạo nên thành công cho món thịt chua chính là ở khâu rang thính. Thính rang phải đảm bảo yêu cầu chín kỹ, dậy thơm, vàng và không được để cháy.

- Thịt sau khi thái miếng mang tẩm ướp một chút gia vị, muối, rắc thính lên trên rồi trộn thật đều sao cho thính bám kín bề mặt miếng thịt.

- Lót lá ổi xuống dưới dụng cụ chứa đựng thành một hai lớp, lèn thật chặt thịt vào trong và phủ vài lớp lá ổi lên lớp thịt trên bề mặt dụng cụ chứa đựng, nén chặt bằng một vài nẹp tre gài chéo. Không được dùng túi nilon để ủ sản phẩm vì khi thịt lên men sẽ tạo nhiệt gây đọng nước khiến thịt bị mốc.

- Sau khi hoàn thành, để sản phẩm trong phòng ủ với nhiệt độ 35 độ C trong thời gian 48 tiếng là đảm bảo thịt lên đã lên men đạt và có thể sử dụng được. Nếu để thời gian dài hàng tuần sau khi thịt chín, thịt tuy không hỏng nhưng quá chua làm mất đi hương vị, độ béo ngọt đậm đà của thịt. Trong tiết trời se lạnh của mùa đông, thời gian ủ thịt kéo dài từ 5 tới 7 ngày để đảm bảo cho thịt đủ độ chín.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm: Thị trường trong nước.


Liên hệ: HỢP TÁC XÃ THỊT CHUA THANH SƠN

Địa chỉ trụ sở chính: số nhà 70B, phố Hạ Sơn, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Người đại diện: Bà Nguyễn Thị Bích Phượng; Chức vụ: Chủ tịch HĐQT - Giám đốc.

Điện thoại: 0945 481 696