Bưởi Đoan Hùng vào mùa

Những ngày đầu tháng 10, người trồng bưởi Đoan Hùng bận rộn bước vào mùa thu hoạch. Tại các vườn bưởi, người dân chủ động tỉa dần từ nhiều ngày trước để phục vụ cho cao điểm Trung thu, đảm bảo thời vụ và chất lượng quả.


Vườn bưởi của ông Nguyễn Phấn Tuất (khu Đông Dương, xã Hùng Xuyên) có hơn 1ha  bưởi chín.

 

 Năm nay, sản lượng quả tăng hơn hơn so với các năm trước, do số cây non đã cho quả đều hơn.

  

Vườn bưởi của ông Tuất có hơn 300 gốc, chủ yếu là các giống đặc sản như bưởi Sửu, Bằng Luân… Trong vườn có nhiều gốc bưởi Sửu quý, tuổi đời gần 50 năm; cây non nhất cũng đã có tuổi lên tới khoảng 14 năm.

  

 

 

Vườn bưởi có nhiều gốc Sửu gần 50 năm tuổi

Người trồng bưởi tại Đoan Hùng cho biết, do những diễn biến thời tiết thất thường, mưa nhiều vào cuối năm, lạnh sớm… đã gây khó khăn cho quá trình thu hoạch bưởi. Đặc biệt, do lịch năm nhuận cũng khiến một số hộ trồng bưởi chưa chủ động tính toán được thời gian thu hoạch hợp lí, phần nào khiến chất lượng quả bưởi bị ảnh hưởng.

Để đảm bảo quả bưởi được thu hoạch đúng thời vụ, người trồng bưởi phải thường xuyên, canh độ ngọt đạt tiêu chuẩn để hái ngay. Như vậy, quả bưởi mới dóc vỏ, ngọt và không he, gạo.

  

 

  

Quả bưởi đạt chất lượng phải ngọt, thơm, tép bưởi dóc vỏ, trong, không he, không khô gạo

Năm ngoái, vườn bưởi của ông Tuất đạt sản lượng 1 vạn quả, thu về gần 200 triệu đồng. Ông Tuất cho biết năm nay nhiều khả năng doanh thu sẽ không đạt bởi giá bưởi đang có xu hướng giảm. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, quả bưởi phải chịu nhiều cạnh tranh với các loại hoa quả khác. Đồng thời thị phần chợ truyền thống ngày một thu hẹp cũng khiến người trồng bưởi bị ảnh hưởng.

 

Thu hoạch bưởi tại vườn

“Thời điểm này năm ngoái, thương lái đổ về đông hơn, quả bưởi bán được giá hơn. Năm nay giá bưởi buôn tại vườn đối với bưởi Bằng Luận chỉ dao dộng khoảng 12.000 đồng, bưởi Sửu khoảng 25.000 đồng” – Ông Nguyễn Tuấn Oanh – Giám đốc HTX Công nghệ cao Đoan Hùng cho biết.

 

 

Cân và đóng bao bưởi đã thu hoạch

 

 Để khắc phục khó khăn, người trồng bưởi đang đẩy mạnh chế biến các sản phẩm từ bưởi như tinh dầu bưởi, mứt vỏ bưởi, trà bưởi… Tận dụng các sản phẩm phụ như vỏ, hạt, cùi để xuất cho các đơn vị thu mua. Được biết, một kg hạt bưởi hiện nay dao động từ 40.000 – 50.000 đồng, vỏ bưởi khoảng từ 10.000 đồng/kg.

 

Mứt vỏ bưởi của HTX Công nghệ cao Đoan Hùng