Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Trung Quốc 2021

Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thực phẩm sang thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Trung Quốc 2021.


Tham dự Hội nghị, về phía Cục Xúc tiến Thương mại có đồng chí Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương. Về phía Trung Quốc có đại diện Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc; đại diện các thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh, Côn Minh, Quảng Châu; đại diện phòng thương mại Việt Nam tại Hằng Châu, Trùng Khánh cùng các doanh nghiệp Trung Quốc.

Về phía đầu cầu tỉnh Phú Thọ, đồng chí Đặng Việt Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương Phú Thọ chủ trì Hội nghị, tham dự còn có các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, các bên đã trao đổi thông tin về thị trường, doanh nghiệp, sản phẩm nông sản, thực phẩm; cũng như chia sẻ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và tiềm năng phát triển sản phẩm.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho rằng: Công tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã và đang được chú trọng, quan tâm và đặc biệt là quan tâm tới các mặt hàng nông sản, thực phẩm vì Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam để xuất khẩu các mặt hàng này.Để thúc đẩy xuất khẩu, Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như: kiểm nghiệm - kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác, chứng thư xuất khẩu phù hợp với các quy định và nhu cầu của thị trường Trung Quốc và đặc biệt là khuyến khích xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử, thông qua các sàn TMĐT.

Đại diện Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu ông Vũ Tiến Hùng cũng chia sẻ một số thông tin thị trường các địa phương đồng bằng sông Dương Tử, đây cũng là thị trường tiềm năng cho Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng như thanh long, mít, sầu riêng, măng cụt, bưởi; bánh kẹo, sữa đậu nành, sữa tươi; cà phê, hạt điều...

Tại Hội nghị, ông Francis Chow - Trưởng phòng Phát triển kinh doanh Tmall Global cũng chia sẻ về nền tảng và cơ hội kinh doanh qua nền tảng thương mại điện tử Tmall Global, cũng là một kênh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Cũng tại Hội nghị, Ban tổ chức cũng bố trí các phòng giao thương riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc trao đổi thông tin trực tiếp với nhau.

Hội nghị là dịp thuận lợi để doanh nghiệp sản xuất nông sản, thực phẩm Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tiếp cận được với thị trường tiềm năng, kết nối, thúc đẩy các cơ hội kinh doanh triển vọng tới doanh nghiệp và người tiêu dùng Trung Quốc./.