Mùa thanh long chín đỏ






Nhiều năm trước, Thanh Long là loại cây trồng mới và “lạ” ở đất này cùng chi phí đầu tư ban đầu khá cao, nên chỉ có 2 – 3 hộ trồng. Sau khi nhận thấy hiệu quả kinh tế, nhiều hộ nông dân trong xã đã chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng Thanh Long ruột đỏ. Tháng 10 năm 2019, các hộ đã liên kết thành lập Hợp tác xã Thanh Long ruột đỏ xã Yên Kiện, đến nay, HTX đã có 15 thành viên với hơn 20ha Thanh Long cho năng suất ổn định và chất lượng thơm ngon, thu hút được nhiều thương lái từ các vùng lân cận đến thu mua, cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.


Thanh Long không kén đất lại ưa nắng, ít bệnh. Sau khi trồng, chỉ mất từ 12 – 18 tháng chăm bón đã cho thu hoạch. Từ năm thứ 2 trở đi (sau khi cho quả bói), năng suất quả tăng dần và có thể cao gấp đôi năm trước. Thanh Long ruột đỏ có vị ngọt thanh, mát có tác dụng chống ung thư, chống lão hóa... Ngoài ra, nó còn chứa hàm lượng màu tự nhiên cao, có thể dùng trong chế biến màu thực phẩm, sản xuất mỹ phẩm như son, phấn trang điểm... 


Hợp đất, hợp người, chất lượng được khẳng định, Thanh Long ruột đỏ trên đất Yên Kiện đã hoàn thành quy trình và thủ tục đăng ký, chứng nhận là sản phẩm OCOP, mở ra hướng phát triển cho nông dân nơi đây.



Là một trong những hộ đầu tiên trồng Thanh Long ở đây, gia đình bà Lê Thị Bích Việt ở khu 6 đã gắn bó với cây Thanh Long ruột đỏ được 11 năm. Thời gian đầu, bà Việt chỉ trồng thí điểm vài trăm gốc nên gặp khá nhiều khó khăn về vốn và kinh nghiệm chăm sóc. Đến nay, diện tích Thanh Long ruột đỏ của gia đình bà đã lên đến hơn 2ha với gần 2.000 gốc, một năm thu hoạch khoảng 10 đợt với giá bán từ 10.000 – 20.000/kg tùy theo kích cỡ quả. Năm 2020, gia đình bà đã thu được hơn 350 triệu đồng.




Cũng giống như bà Việt, anh Nguyễn Thúy Sơn ở khu 6 cũng đã mạnh đạn đầu tư trồng cây Thanh Long ruột đỏ... Sau gần 1 năm chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn của anh Sơn đã phát triển tốt và ổn định về sản lượng. Hiện nay, diện tích đã được mở rộng lên 2ha, mỗi năm cho sản lượng hàng chục tấn quả, mang về thu nhập cao. 


Ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc HTX Thanh Long ruột đỏ xã Yên Kiện cho biết: “Quả ngọt” từ những mùa vụ Thanh Long đưa lại đang góp phần cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người nông dân, khẳng định ưu thế là giống cây dễ trồng, chăm sóc và mang lại giá trị kinh tế cao. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, tìm kiếm đầu ra ổn định để nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh tế cho các hộ thành viên”.