Sẵn sàng phục vụ Tết

Những ngày cuối năm, không khí Tết đang náo nức, nhộn nhịp trên các nẻo đường cũng là dịp các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thiện hàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Về vùng sản xuất bưởi ở xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng những ngày giáp Tết, không khí trở nên nhộn nhịp khi khách hàng từ mọi miền tìm về để đặt hàng. Bưởi Sửu Đoan Hùng là sản vật nổi tiếng, mùi thơm đặc trưng, là một trong những thứ quả trong mâm ngũ quả nên được người tiêu dùng săn đón. Những năm gần đây, giá bưởi ổn định, dao động từ 50 đến 60 nghìn đồng/quả tại vườn, doanh thu có thể đạt 600 triệu đồng/ha. Nhờ đó thu nhập của người trồng bưởi ổn định, có điều kiện đầu tư, chuyên sâu phát triển sản phẩm. Toàn làng Chí hiện có trên 20ha bưởi đang cho thu hoạch, đều là những gốc bưởi từ 10-20 năm tuổi, chất lượng quả tốt và có giá trị kinh tế cao.

Bưởi Đoan Hùng “nở rộ” trên thị trường bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 2 (âm lịch), trong đó tập trung cao điểm vào dịp Tết Nguyên đán chiếm khoảng 50% sản lượng. Bưởi tiêu thụ đúng vào dịp Tết sẽ được giá cao hơn so với đầu vụ nhưng đòi hỏi khắt khe về mẫu mã và chất lượng. Năm 2022, bưởi Sửu Đoan Hùng đã được nâng hạng từ sản phẩm OCOP ba sao lên bốn sao. Ông Đỗ Trung Kiên - Giám đốc HTX sản xuất và kinh doanh bưởi Chí Đám cho biết: “Sau khi được xếp hạng OCOP, bưởi Đoan Hùng đã vươn ra thị trường lớn, đem lại giá trị kinh tế cao, đồng thời việc đưa sản phẩm vào các hệ thống kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị cũng thuận lợi hơn”.

Cùng với các loại trái cây, dịp Tết, nhu cầu sử dụng thực phẩm chế biến nhanh, an toàn của người dân sẽ tăng cao nên Công ty CP sản xuất và thương mại Trường Foods, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn chú trọng thực hiện các khâu chọn thịt, sơ chế, chế biến thành phẩm. Đến nay, Công ty có sáu sản phẩm được công nhận OCOP bốn sao gồm: Thịt chua vị truyền thống, thịt chua ống nứa, thịt chua sạch vị tỏi ớt, thịt muối, nem sợi sạch và cá thính Trường Foods. Để phục vụ nhu cầu dịp Tết, bắt đầu từ tháng 10 dương lịch, Công ty đã xây dựng kế hoạch, kết nối với các đơn vị cung ứng nguồn nguyên liệu đầu vào để đảm bảo số lượng lớn, đồng thời sẵn sàng nguồn nhân lực để đáp ứng số lượng đơn hàng phục vụ dịp Tết.

Chị Nguyễn Thị Thu Hoa­ - Giám đốc Công ty cho biết: Vài năm gần đây, xu hướng tặng quà Tết bằng đặc sản địa phương dần được ưa chuộng, vì vậy Công ty Trường Foods đã đưa ra thị trường hộp quà tặng kết hợp thịt chua, cá thính, thịt muối. Hộp quà được thiết kế sang trọng, tinh tế nhưng vẫn mang đậm nét truyền thống với giá dao động từ 250.000-450.000 đồng/hộp, tùy theo nhu cầu của khách hàng.Bên cạnh sự tất bật, hối hả lao động sản xuất ở các công ty, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, tại các điểm kinh doanh, giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh cũng bắt đầu nhộn nhịp. Chị Hoàng Thị Đông - Quản lý gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP nông sản nông thôn tiêu biểu và kết nối hỗ trợ, tiêu thụ đặc sản vùng miền, đường Minh Lang, phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì cho biết: Những ngày này, sản phẩm OCOP được nhập về liên tục để trưng bày, kinh doanh vào dịp Tết. Lượng người mua cũng nhiều hơn, bởi chất lượng sản phẩm được đảm bảo, mẫu mã, hình thức cũng được cải thiện nhiều. Cửa hàng hiện đang bán trên 20 sản phẩm OCOP, trong đó các sản phẩm tiêu thụ mạnh vào dịp Tết là nhóm thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã qua sơ chế, chế biến.

Thực hiện Chương trình “mỗi xã một sản phẩm”, toàn tỉnh hiện có 139 sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh gồm: 47 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP bốn sao và 92 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP ba sao. Các sản phẩm đã thể hiện đậm nét đặc trưng của địa phương vùng Đất Tổ, đảm bảo các tiêu chí cơ bản về nguồn gốc xuất xứ, có nhãn mác, an toàn vệ sinh thực phẩm, có sự tham gia của cộng đồng, thị trường tiêu thụ ổn định, tiềm năng mở rộng...

Thời điểm này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm đạt chuẩn OCOP tại các địa phương đang “tăng tốc” chuẩn bị nguồn hàng đảm bảo cả “chất” và “lượng” phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh việc bán hàng trực tiếp, nhiều cơ sở đã linh hoạt quảng bá các sản phẩm trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở tuân thủ quy trình sản xuất, an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng tới sản phẩm OCOP uy tín chất lượng khi dịp Tết Nguyên đán cận kề.

Theo Hà Nhung_Baophutho.vn