Bưởi Đoan Hùng tiếp tục được vinh danh “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”

Phú Thọ từ lâu đã nổi tiếng với nhiều sản vật nông nghiệp đặc trưng nhưng nổi bật nhất phải nhắc đến bưởi Đoan Hùng - loại cây đặc sản có giá trị riêng của huyện Đoan Hùng và của tỉnh Phú Thọ đã được cấp văn bằng chỉ dẫn địa lý công nhận là tài sản Quốc gia, được Nhà nước bảo hộ vô thời hạn trên toàn lãnh thổ. Năm 2019, Bưởi Đoan Hùng là 1 trong số 75 thương hiệu sản phẩm nông nghiệp được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trao giải thưởng “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”. Đây là lần thứ 3 bưởi đặc sản Đoan Hùng tiếp tục được vinh danh là “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”.

Thành viên Hợp tác xã Bưởi Chí Đám chăm sóc bưởi trước khi thu hoạch

Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt triển khai dự án phục tráng 1.000ha bưởi Sửu Chí Đám và bưởi Bằng Luân và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp văn bằng tên gọi xuất xứ hàng hóa chỉ dẫn địa lý, huyện Đoan Hùng đã đưa mục tiêu phát triển cây bưởi thành 1 trong 5 chương trình nông nghiệp trọng điểm của huyện, đồng thời triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để giữ vững và duy trì thương hiệu đã có. Hiện nay, toàn huyện Đoan Hùng có gần 2.500ha bưởi. Trong đó, diện tích cho thu hoạch là 1.600ha. Sản lượng bưởi quả năm 2019 ước đạt 20.000 tấn, tăng 25% so với năm 2018, giá trị sản phẩm ước đạt trên 300 tỷ đồng. Khảo sát tại các vườn cho thấy giống bưởi Chí Đám năng suất bình quân đạt 60 quả/cây (cá biệt có cây đạt 150 quả), lãi thuần mang lại là 600 triệu đồng/ha; bưởi Bằng Luân, năng suất bình quân đạt 80 quả/cây, lãi thuần trên 400 triệu đồng/ha. Cây bưởi đã giúp người dân Đoan Hùng thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Bưởi Sửu (xã Chí Đám) là giống bưởi ngon nổi tiếng của đất Đoan Hùng. Quả to và nặng, có khi đến 2kg. Cùi bưởi mỏng, múi dài đẹp mắt, bóc dáo tay, ăn có vị ngọt mát. Đây cũng là giống bưởi đã được trồng ở Chí Đám từ rất lâu đời.

Ông Nguyễn Minh Mạch ở thôn Chí 2, xã Chí Đám - một trong những người trồng bưởi lâu năm cho biết: Thời gian trước do chưa được tiếp cận khoa học kỹ thuật nên năng suất bưởi thường không ổn định, quả không đều, vỏ xấu, tôm khô. Từ khi được nhà nước hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn ứng dụng kỹ thuật vào trồng và chăm sóc nên đến nay, năng suất và chất lượng bưởi đã được nâng lên, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bưởi đặc sản Đoan Hùng

Hiện tại, mỗi quả bưởi Sửu có giá bán từ 60.000 - 80.000 đồng. Những quả bưởi thường bán để người dân thờ tết có thể lên đến 100.000 đồng/quả. Nhờ cây bưởi, trong vài năm gần đây, nhiều gia đình ở Chí Đám đã giàu lên trông thấy. Trong đó tiêu biểu là hộ anh Nguyễn Đức Hoạch, anh Đỗ Trung Kiên ở thôn Chí 2, hộ ông Trần Văn Phẩm ở thôn Lã Hoàng 2 mỗi năm thu được 500 - 700 triệu đồng.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và duy trì, bảo vệ, phát triển “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”, từ năm 2017, cùng với việc phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai dán tem truy xuất nguồn gốc bưởi đặc sản theo quy trình VietGap, UBND huyện Đoan Hùng đã thành lập Hiệp hội sản xuất và kinh doanh bưởi Đoan Hùng và 3 hợp tác xã sản xuất kinh doanh bưởi Chí Đám, Bằng Luân và Chân Mộng, góp phần tăng cường năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.

Thành viên Hợp tác xã Bưởi Chí Đám dán tem truy xuất nguồn gốc bưởi đặc sản

Ông Lê Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng cho biết: Có được thương hiệu bưởi đặc sản đã là rất khó nhưng bảo vệ và duy trì được thương hiệu còn khó hơn gấp nhiều lần. Do vậy, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền để Nhân dân, nhất là người trồng bưởi, người kinh doanh bưởi thấy được giá trị và uy tín của sản phẩm bưởi Đoan Hùng, từ đó có ý thức tham gia bảo vệ và phát triển thương hiệu bưởi Đoan Hùng. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong quảng cáo gây mất uy tín của thương hiệu. Tiếp tục khảo sát, cấp phép và dán tem truy xuất nguồn gốc cho những sản phẩm bưởi tại các hộ gia đình trồng bưởi sau khi được kiểm định. Xây dựng các phương án xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng với các cơ sở phân phối trong và ngoài tỉnh; tổ chức ký cam kết bán hàng đảm bảo xuất xứ, nguồn gốc và chất lượng với tất cả các hộ trồng bưởi, các hộ kinh doanh bưởi để từ đó nâng cao giá trị hàng hóa và phát triển thương hiệu bưởi đặc sản Đoan Hùng.

Nguyễn Liên_phutho.gov.vn