Xây dựng vùng chè nguyên liệu xuất khẩu

Với tổng diện tích gần 15 nghìn ha, chè là một trong những loại cây trồng chủ lực của tỉnh Phú Thọ phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích người trồng chè tập trung đầu tư thâm canh, sản xuất theo các quy trình an toàn thực phẩm như: VietGAP, Global GAP, HACCP, RA, hữu cơ…

Hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 70 vùng trồng chè tập trung với tổng diện tích hơn 5,8 nghìn ha, trong đó diện tích chè được cấp các chứng chỉ an toàn đạt gần 3,7 nghìn ha, đã cấp được hai mã số vùng trồng tại huyện Thanh Ba và thị xã Phú Thọ. Đây là những vùng chè đáp ứng được yêu cầu về sản xuất chè xanh và chè đen phục vụ xuất khẩu. Sản phẩm chè của Phú Thọ đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như: Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Đức, Mỹ, Hà Lan… Hiện toàn tỉnh có 59 cơ sở chế biến chè có công suất trên một tấn búp tươi/ngày; 1.281 cơ sở chế biến chè thủ công, nhỏ lẻ, 15 làng nghề và tám hợp tác xã sản xuất, chế biến chè.

Là một trong 63 hợp tác xã tiêu biểu trên toàn quốc, HTX chè Cẩm Mỹ, xã Tất Thắng, huyện Thanh Sơn đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam biểu dương năm 2023. Chị Nguyễn Thị Cẩm Mỹ- Phó Giám đốc HTX cho biết: “Trước đây bà con canh tác theo hình thức truyền thống, cứ thấy chè bị sâu bệnh là phun thuốc BVTV dẫn đến không đáp ứng các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau khi thành lập HTX, tất các thành viên đều được quán triệt, tập huấn. Đến nay, việc sản xuất chè theo truyền thống trước đây đã được chuyển đổi trồng chè an toàn theo phương thức hữu cơ…”.

Cũng theo chị Mỹ, trong diện tích 30ha chè nguyên liệu, HTX Cẩm Mỹ đã có hơn 15ha chè sản xuất đạt chứng nhận VietGAP, sản lượng khoảng 240 tấn chè búp tươi/năm. Hiện HTX đang phấn đấu đưa toàn bộ vùng sản xuất chè nguyên liệu sang sản xuất theo hướng hữu cơ nhằm mục tiêu sản xuất chè xanh xuất khẩu bởi năm 2019, HTX đã chủ động giới thiệu sản phẩm tại một hội chợ về nông nghiệp tại CHLB Đức và được khách hàng đánh giá cao về chất lượng.

Tổ liên kết sản xuất chè sạch tại khu 1, xã Vân Lĩnh, huyện Thanh Ba có 12 thành viên với tổng diện tích trồng chè sạch đạt 25ha do anh Nguyễn Xuân Trường làm Tổ trưởng. Anh Trường bộc bạch: “Giai đoạn trước năm 2007, người dân ở đây chủ yếu sản xuất chè hạt theo kinh nghiệm, ít chú ý đến quy trình, kỹ thuật trồng, chăm sóc, phụ thuộc nhiều vào yếu tố tự nhiên nên năng suất chè không cao. Thêm vào đó, việc người dân sử dụng thuốc BVTV và phân bón hóa học chưa hợp lý, ảnh hưởng lớn đến chất lượng chè thành phẩm. Khi được Nhà nước hỗ trợ chuyển đổi giống chè Ô long, đầu tư KHKT, đặc biệt là chuyển hướng trồng chè VietGAP liên kết với công ty nên sản phẩm chè chất lượng tốt, sức mua tăng, giao dịch nhanh, hái đến đâu bán hết đến đó. Trung bình mỗi năm nhóm hộ chúng tôi thu được trên 200 tấn chè nguyên liệu, cung cấp cho Công ty TNHH MTV chè Phú Bền hoặc Công ty TNHH chè Hoài Trung, giúp người trồng chè có nguồn thu ổn định”.

Là doanh nghiệp chuyên về sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu chè hơn 20 năm nay, mỗi năm Công ty TNHH chè Hoài Trung, xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba sản xuất và cung ứng ra thị trường khoảng 1.000 tấn chè thành phẩm. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất của tỉnh đến thời điểm hiện tại được công nhận sản phẩm OCOP năm sao về chè. Là người có kinh nghiệm về xuất khẩu chè, bà Bùi Thị Mão - Giám đốc Công ty chia sẻ: “Hiện nay, việc xuất khẩu nông sản, trong đó có chè ra thị trường thế giới ngày càng khắt khe. Các quốc gia, khu vực đều đang siết chặt hàng rào kỹ thuật, nhất là đối với các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì thế, khi ký kết hợp đồng thu mua sản phẩm, chúng tôi đều yêu cầu người trồng chè phải thực hiện nghiêm ngặt các quy trình sản xuất bởi nếu chỉ một lô hàng dính lỗi về an toàn vệ sinh thực phẩm thì phải mất rất nhiều thời gian và công sức chúng ta mới có thể đưa được sản phẩm vào lại thị trường đó. Vì vậy, muốn giữ giá thành nguyên liệu ổn định và dần nâng lên thì chính bản thân người trồng chè phải có ý thức giữ uy tín, chất lượng sản phẩm của mình”.

Để việc xuất khẩu chè thuận lợi và tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường, tỉnh cũng hướng đến mục tiêu xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận chè Phú Thọ tại một số thị trường nước ngoài tiềm năng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược xuất khẩu sản phẩm chè mang nhãn hiệu chứng nhận chè Phú Thọ.

Quân Lâm_Baophutho.vn